วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 3

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน 2555

- อาจารย์ตรวจงานแต่ละกลุ่มและให้ข้อเสนอแนะในแต่ละกลุ่ม

- เพื่อนออกมาร้องเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์

                             เพลงโปเล โปลา

    โปเล โปเล โปเล โปลา           เด็กน้อยยื่น 2 แขนมา
มือซ้ายขวาทำเป็นคลื่นทะเล       ปลาวาฬพ่นน้ำเป็นฝอย
ปลาเล็กปลาน้อยว่ายตาม           ปลาวาฬนับ 1 2 3  ใครว่ายตามปลาวาฬจับตัว


คณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับเพลง
- เป็นการนับปากเปล่า
- ซ้าย-ขวา เป็นบอกถึงตำแหน่ง
- เพลงนี้เด็กเล็กๆ จะร้องได้ง่าย



ขอยข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย

(เนื้อหาหรือทักษะ นิตยา ประพฤติกิจ.2541:17-19)
1. การนับ (canting) เป็นศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลข
2. ตัวเลข (number) เป็นการกำกับตัวเลข
3. การจับคู่ (matching) ใช้ทักษะการสังเกต เช่น ภาพเหมือนกัน จับคู่จำนวนกับจำนวน
4. การจัดประเภท (classification) ต้องหาเกณฑ์
5. การเปรียบเทียบ (comparing) ต้องหาฐานที่เหมือนกันก่อนที่จะเปรียบเทียบต้องรู้ค่าก่อน
6. การจัดลำดับ (ordering)
7. รูปทรงและเนื้อที่(shape and space)
8. การวัด (measurement) การหาค่าหรือปริมาณ
9. เซต (set) มีหน้าที่เชื่อมโยง 
10. เศษส่วน (Fraction)
11. การทำตามแบบหรือหรือลวดลาย (patterning)
12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ(conservation)

เยาวพา เดชะคุปด์ (2542:87-88) ได้เสนอการสอนคณิตศาสตร์แนวใหม่ที่ครูควรศึกษา
 เพื่อจัดประสบการณ์ให้เด็ก ดังนี้
1. การจัดกลุ่มหรือเซต
2. จำนวน 1- 10 การฝึกนับ 1-10 จำนวนคู่จำนวนคี่
3.ระบบจำนวน (number system)
4. ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ
5. คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม (properties of math)
6. ลำดับที่
7. การวัด (measurement) หาค่าในเชิงปริมาณ
8. รูปทรงเรขาคณิต เป็นพื้นฐานที่อยู่รอบตัวเรา
9.สถิติและกราฟ การหาความสัมพันธ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น